วันอาทิตย์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2557

๐ Internet

Internet  (ออกสอบO-net ด้วยครับ)




ความเป็นมา
   อินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1967 (พ.ศ. 2510) จากการเกิดเครือข่าย ARPANET (Advanced Research Projects Agency NETwork) ซึ่งเป็นเครือข่ายสำนักงานโครงการวิจัยชั้นสูงของกระทรวงกลาโหม ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีวัตถุประสงค์หลักของการสร้างเครือข่ายคือ เพื่อให้คอมพิวเตอร์สามารถเชื่อมต่อ และมีปฏิสัมพันธ์กันได้ เครือข่าย ARPANET ถือเป็นเครือข่ายเริ่มแรก ซึ่งต่อมาได้พัฒนาให้เป็นเครือข่าย อินเทอร์เน็ตในปัจจุบัน * ปี2500-2510


การใช้งานอินเตอร์เน็ตในปัจจุบัน
   การประยุกต์ใช้อินเทอร์เน็ตในปัจจุบันทำได้หลากหลาย อาทิ ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีเมล (email), สนทนา (chat), อ่านหรือแสดงความคิดเห็นในเว็บบอร์ด, การติดตามข่าวสาร, การสืบค้นข้อมูล / การค้นหาข้อมูล, การชม หรือซื้อสินค้าออนไลน์, การดาวโหลด เกม เพลง ไฟล์ข้อมูล ฯลฯ,
การติดตามข้อมูล ภาพยนตร์ รายการบันเทิงต่าง ๆ ออนไลน์, การเล่นเกมคอมพิวเตอร์ออนไลน์, การเรียนรู้ออนไลน์ (e-learning), การประชุมทางไกลผ่านอินเทอร์เน็ต (video conference), โทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ต (VoIP), การอับโหลดข้อมูล หรืออื่น ๆ

อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย
   อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยเริ่มขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2530 โดยการเชื่อมต่อมินิคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT) ไปยังมหาวิทยาลัยเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย แต่ในครั้งนั้นยังเป็นการ เชื่อมต่อโดยผ่านสายโทรศัพท์ ซึ่งสามารถส่งข้อมูลได้ช้าและไม่เป็นการถาวร จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2535 ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) ได้เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์กับมหาวิทยาลัย 6 แห่ง ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT) มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ(NECTEC), มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เข้าด้วยกันเรียกว่า "เครือข่ายไทยสาร" 

   การให้บริการอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยได้เริ่มต้นขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อ เดือน มีนาคม พ.ศ. 2538 โดยความร่วมมือของรัฐวิสาหกิจ 3 แห่ง คือ การสื่อสารแห่งประเทศไทย องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย และสำนักงานส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยให้บริการในนาม บริษัทอินเทอร์เน็ต ประเทศไทย (Internet Thailand) เป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตเชิงพาณิชย์รายแรกของประเทศไทย

ปัจจุบัน (มกราคม 2553) ประเทศไทยมีความกว้างช่องสัญญาณ (Internet bandwidth) ภายในประเทศ 110 Gbps และระหว่างประเทศ 110 Gbps ** 


--------------------------------------------




กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
เปลี่ยนเป็น
  กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม



----------------------------บริการอินเทอร์เน็ต-----------------------------

    บริการบนอินเทอร์เน็ต เป็นบริการเพื่อตอบสนองความต้องการในด้านการสื่อสารของผู้ใช้ในรูปแบบต่างๆ ทั้งในระดับบุคคล กลุ่ม และองค์กร ในปัจจุบันมีการใช้อินเทอร์เน็ตเป็นช่องทางในการแบ่งปันความคิด ข้อมูล สารสนเทศ รวมถึงความรู้ โดยอาศัยเครื่องมือ เทคโนโลยีหรือบริการต่างๆ บนอินเทอร์เน็ต มีดังนี้

1. World Wide Web (WWW) เครือข่ายใยแมงมุม
   เป็นการเข้าสู่ระบบข้อมูลอย่างข้อมูลในรูปของ Interactive Multimedia คือ มีทั้งรูปภาพ ข้อความ ภาพเคลื่อนไหว เสียง และวีดีโอ อีกทั้งข้อมูลเหล่านี้ยังใช้ระบบที่เรียกว่า hypertext กล่าวคือ จะมีคำสำคัญหรือรูปภาพในข้อมูลนั้นที่จะช่วยให้ท่าน เข้าสู่รายละเอียดที่ลึกและกว้างขวางยิ่งขึ้น คำสำคัญดังกล่าวจะเป็นคำที่เป็นตัวหนา หรือขีดเส้นใต้ เพียง แต่ท่านเลือกกด ที่คำ ที่เป็นตัวหนาหรือขีดเส้นใต้ นั้น ๆ ท่านก็สามารถเข้าสู่ข้อมูลเพิ่มเติมได้ (ข้อมูลเหล่านี้จะมีผู้สร้างขึ้นมาและเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ ต่าง ๆ ทั่วโลก)


2. จดหมายอิเลคทรอนิกส์ (Electronic Mail) 
           จดหมายอิเลคทรอนิกส์หรือที่เรียกกันว่า E-mailเป็นการสื่อสารที่นิยมใช้กันมากเนื่องจากผู้ใช้สามารถติดต่อสื่อสารกับบุคคลที่ต้องการได้รวดเร็ว ภายในระยะเวลาอันสั้น ไม่ว่าจะอยู่ในที่ทำงานเดียวกันหรืออยู่ห่างกันคนละมุมโลกก็ตามนอกจากนี้ยังสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายน้อยมาก องค์ประกอบของ e-mail address ประกอบด้วย




ss.pooh.ss@gmail.com
   ชื่อผู้ใช้ ที่อยู่
 ผู้ใช้   คือ   ชื่ออะไรก็ได้ที่ผู้ใช้บริการอีเมลได้ตั้งขึ้น  โดยจะต้องไม่ซำกับสมาชิกของคนอื่น
       คือ   อ่านว่า  แอท  เป็นสัญญาล้กษณ์ที่คั่นระหว่างขื่อและที่อยู่ของอีเมลแอดเดรส
 ที่อยู่   คือ   ชื่อโดเมนเนมของเว็บไซต์ที่ให้บริการอีเมล เช่น  gmail.com

สามารถแบ่งได้ดังนี้คือ
1. Corporate e-mail
คือ อีเมล ที่หน่วยงานต่างๆสร้างขึ้นให้กับพนักงานหรือบุคลากรในองค์กรนั้น เช่น u47202000@dusit.ac.th คือ e-mail ของนักศึกษาของสถาบันราชภัฏสวนดุสิต เป็นต้น

2. Free e-mail
คือ อีเมล ที่สามารถสมัครได้ฟรีตาม web mail ต่างๆ เช่น Hotmail, Yahoo Mail, Thai Mail และ Chaiyo Mail

3. Search Engine (บริการค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต) 

Search Engine เป็นเว็บไซต์ที่มีเครื่องมือในการที่จะค้นหาเว็บไซต์ต่าง ๆ มาเก็บไว้ในฐานข้อมูลของ ตัวเองโดยอัตโนมัติ เช่น Google.com หรือ Altavista.com ซึ่งเครื่องมือนี้ มีชื่อเรียกว่า Search Robot จะทำหน้าที่คอยวิ่งเข้าไปอ่านข้อความจากหน้าเว็บไซต์ ของเว็บต่าง ๆ แล้วนำมาจัดลำดับคำค้นหา (Index) ที่มีในเว็บไซต์เหล่านั้น เก็บไว้ในฐานข้อมูลของตนเอง เมื่อเราเข้าไปใช้บริการ กับ Search Engine

** 
Search Engine ต่างจาก Web Browser Web Browser เป็นโปรแกรมค้นดูเว็บ คือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ มีหน้าที่เปิดใช้งานอินเตอร์เช่น Internet Explorer Google Chrome Firefox Opera


4. Instant Message (บริการสนทนาบนอินเทอร์เน็ต )

Instant Messaging ก็คือการสนทนาทางโทรศัพท์อย่างหนึ่งแต่เป็นในรูปของตัวอักษร พนักงานในบริษัททั้งขนาดเล็กและใหญ่ต่างใช้ IM เป็นเครื่องมือในการสื่อสาร สำหรับคนอีกจำนวนมาก IM คือการสื่อสารสำรองเมื่ออีเมล์มีปัญหาหรือเหตุฉุกเฉินอื่นๆ



5. การเข้าใช้เครื่องระยะไกล (Telnet) 
Telnet เป็นการขอเข้าไปใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น ที่เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตจากระยะไกล โดยผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องไปนั่งอยู่หน้าเครื่อง เครื่องคอมพิวเตอร์ดังกล่าวนี้อาจอยู่ภายในสถานที่เดียวกับผู้ใช้ หรืออยู่ห่างกันคนละทวีปก็ได้ แต่ทั้งนี้ผู้ใช้ต้องมี account และรหัสผ่านจึงจะสามารถเข้าใช้เครื่องดังกล่าวไดส่วนคำสั่งในการ ทำงานนั้นขึ้นอยู่กับระบบปฏิบัติการของเครื่องที่เข้าไปขอใช้

6.การโอนย้ายข้อมูล (File Transfer Protocol : FTP)
เป็นโพรโทคอลเครือข่ายชนิดหนึ่ง ใช้สำหรับแลกเปลี่ยนและจัดการไฟล์บนเครือข่ายทีซีพี/ไอพีเช่นอินเทอร์เน็ต เอฟทีพีถูกสร้างขึ้นด้วยสถาปัตยกรรมแบบระบบรับ-ให้บริการ (client-server) และใช้การเชื่อมต่อสำหรับส่วนข้อมูลและส่วนควบคุมแยกกันระหว่างเครื่องลูกข่ายกับเครื่องแม่ข่าย


1. การดาวน์โหลด คือ การนำไฟล์ข้อมูลโปรแกรมหรือภาพจากระบบเครืข่ายอินเทอร์เน็ตมาเก็บไว้ที่เครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา ดังนี้

อินเทอร์เน็ต -----> ไฟล์ -----> คอมพิวเตอร์ 

2.การอัพโหลด คือ การนำไฟล์ข้อมูลจากเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราไปเก็บเครือข่ายไปยังอินเทอร์เน็ต เช่น การสร้างเว็บไซต์บนเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วบุคคล เมื่อต้องการเผยแพร่ข้อมูลบนเครืข่ายอินเทอร์เน็ต จะส่งข้อมูลเหล่านั้นเก็บไว้เครือข่ายคอมพิวเตอร์ ที่เรียกว่า Web Server 

คอมพิวเตอร์ -----> ไฟล์ ------> อินเทอร์เน็ต

7. Web board (บริการกระดานข่าวหรือ เวบบอร์ด ) 


   WebBoard คือโปรแกรมที่ทำหน้าที่ในลักษณะเป็น กระดานสนทนา เป็นกระดานแจ้งข่าวสาร ข้อมูล และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน7. Web board (บริการกระดานข่าวหรือ เวบบอร์ด ) oooooWebBoard คือโปรแกรมที่ทำหน้าที่ในลักษณะเป็น กระดานสนทนา เป็นกระดานแจ้งข่าวสาร ข้อมูล และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน

8.โดเมนเนม(Domain Name) 
  
 ความหมายโดยทั่วๆ ไป หมายถึง ชื่อเว็บไซต์ ชื่อบล็อก ซึ่งเป็นชื่อที่ตั้งขึ้นเพื่อให้จดจำและนำไปใช้งานได้ง่าย ทั้งในการเข้าชมผ่านบราวเซอร์ของผู้ใช้ทั่วไป ยังรวมไปถึงผู้ดูแลระบบโดเมนเนมซีสเทม ที่สามารถแก้ไขไอพีแอดเดรสของชื่อโดเมนเนมนั้นๆ ได้ทันที โดยที่ผู้ใช้ทั่วไปไม่จำเป็นต้องรับรู้หรือจดจำไอพีแอดเดรสที่มีการเปลี่ยนแปลง เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ทำหน้าที่เผยแพร่เว็บไซต์ จะมีโดนเมนเนมเฉพาะไม่ซ้ำกับใคร 

โดนเมนเนม มีด็อทอยู่หลายประเภทแต่ที่นิยมมากที่สุดนั้นก็คือ .com เพราะเป็นด็อทในยุคแรกๆ ที่เริ่มใช้กัน และง่ายต่อการจดจำ ประเภทของ Domain Name แบ่งได้เป็น 2 ประเภท 1. โดเมน 2 ระดับ ชื่อโดเมน . ประเภทของโดเมน 2. โดเมน 3 ระดับ ชื่อโดเมน . ประเภทของโดเมน . ประเทศ

2.1Organization  Domains  โดเมนเนม 2 ระดับ แสดงถึงองค์กร  หรือหน่วยงานที่มีลักษณะดังนี้ เช่น www.thai2learn.com   www.berkeley.edu   www.google.com 
การแสดงตัวอย่างประเภทองค์กร  สำหรับ Organization  Domains
ตัวย่อ                                                ประเภทองค์กร
                                           .com                                            บริษัทหรือองค์กรพาณิชย์
                                           .edu                                             สถาบันการศึกษา
                                           .net                                              องค์กรที่ให้บริการเครือข่าย
                                           .mil                                              องค์กรทางทหาร
                                           .gov                                             องค์กรของรัฐ
2.2 Geographical  Domains  โดเมน  3  ระดับ มีลักษณะดังนี้  www.google.co.th www.nvc-koran.ac.th แตกต่างจากรูปแบบ  2  ระดับ คือหลังจากบอกประเภทองค์กรแล้วจะตามด้วยชื่อประเทศที่ตั้งขององค์กรนั้น
การแสดงตัวย่อของประเภทองค์กร สำหรับ Geographical  Domins
                               ตัวย่อ                                           ประเภทองค์กร
                               .co                                             บริษัทหรือองค์กรพาณิชย์
                               .ac                                              สถาบันการศึกษา
                               .go                                             องค์กรของรัฐ
                               .net                                            องค์กรที่ให้บริการเครือข่าย

ตัวย่อของประเทศที่ตั้งขององค์กร
.th                                                ประเทศไทย 
 .cn                                                   ประเทศจีน 
    .uk                                                ประเทศอังกฤษ 
.jp                                                  ประเทศญี่ปุ่น
         .au                                                ประเทศออสเตรเลีย 

ขอบคุณ : http://www.b2ccreation.com/
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
9.พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-commerce)

  เป็นระบบการค้าที่มีการซื้อขาย ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต โลกยุคดิจิทัล ระบบการค้ามิได้ยึดรูปแบบเดิมๆ คือต้องหาทำเล เพื่อตั้งร้านค้า หรือหาพนักงานในการดำเนินการค้าแต่ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของการสื่อสาร จะทำได้สะดวก รวดเร็ว ประหยัดกว่ารูปแบบเดิม สามารถดำเนินการค้าได้ไม่เฉพาะ แต่ภายในประเทศ หรือในเขตที่ตั้งร้านเท่านั้น แต่สามารถค้าขายได้กับทุกคน นอกจากนั้นเป็นวิธีทำการค้าตลอดเปิดตลอด 24 ชั่วโมง เพียงแต่อยู่ที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ก็สามารถซื้อขายสินค้าได้ ดั้งนั้นหน้าจอคอมพิวเตอร์จึงเปรียบเสมือนประตูที่เปิดสู่โลกกว้าง

4G คืออะไร + 4 สิ่งที่คุณไม่รู้เกี่ยวกับ 4G ไทยในปี 2014 :)


   ไม่มีศัพท์ Technical ใดๆ ใน Blog นี้, ผมแค่มีประสบการณ์การใช้งาน 4G LTE ในประเทศอื่นๆ ที่ผมเคยไปอย่าง Singapore / เกาหลี / ญี่ปุ่น / HK และ Sweden ซึ่งถือเป็นบ้านเกิดของ 4G LTE จะมา Share :)
พูดถึง 4G ทีไร, คนไทยมักจะบอกว่า “มีไปทำไม ไร้สาระ ไม่รู้จักพอเพียง” ในเวลาเดียวกับที่ญี่ปุ่นกำลังพัฒนา 5G เพื่อใช้ถ่ายทอดสด Tokyo Olympics 2020 ไปทั่วประเทศ สิ่งที่ญี่ปุ่นมีแต่เราไม่มีก็คือ
การคิดถึงอนาคต เพื่อคนรุ่นต่อไป แต่ในปี 2014 นี้,
คาดว่าไทยเราก็จะมี 4G จริงจังทั้ง 3 เครือข่ายแล้วและนี่ก็คือ 4 สิ่งที่คนส่วนใหญ่เข้าใจผิดครับ ~
4G ก็คือการเล่น Internet บนมือถือต่อจาก 3G  และประโยชน์ของ 4G ก็คือใช้ดู TV บนมือถือหรือใช้ Video Conference ไกลๆ จากคนที่คุณก็รู้ว่าใครที่ Dubai ก็ได้

เครดิต - CookieCoffee - - iPhone 6 Air & No.1 Blogger in Thailand -

แบบฝึกหัด
1. Internet คืออะไร
2. www ย่อมาจากคำว่าอะไร และมีความหมายว่าอย่างไร
3. กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มีหน้าที่ทำอะไร
4. ให้นักเรียนยกตัวอย่างการให้บริการอินเตอร์เน็ตมา 2 ตัวอย่าง
5. เว็บไซต์โรงเรียนที่นักเรียนเรียนอยู่มีชื่อว่าอะไร


--------------------------------------- ส่งสมุดด้วยครับ ------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น