๐ การประมวลผลข้อมูล
- การประมวลผลข้อมูลในชีวิตประจำวัน
- การประมวลผล, ระบบสาระสนเทศ
ข้อมูล(Data) ---> ประมวลผล(Processing) ---> สารสนเทศ(Information)
สิ่งที่ได้ คือ
ความรู้(Knowledge) และ ความเข้าใจ (Know-How)
ข้อมูล (Data)
หมายถึง ข่าวสาร
เอกสาร ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับบุคคล สิ่งของหรือเหตุการณ์ในรูปแบบของตัวเลข ภาพ
ตัวอักษร และสัญลักษณ์ต่างๆ เช่นคะแนนสอบวิชาต่างๆ ราคาสินค้า
จำนวนนักเรียนในโรงเรียน
การประมวลผลข้อมูล(Processing)
หมายถึงการนำข้อมูลมาประมวลผลให้เป็นสารสนเทศนั้น
มีขั้นตอนในการทำงานหลายขั้นตอนประกอบกัน เช่น การรวบรวมข้อมูล
การแยกแยะข้อมูลออกเป็นกลุ่ม การตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล การคำนวณหาค่าต่าง ๆ
การจัดลำดับ และการรายงานผล เช่น การจัดทำสมุดรายงานของนักเรียนมีขั้นตอนดังนี้
การรวบรวมข้อมูลของนักเรียนแต่ละคน ได้แก่ เลขประจำตัว ชื่อ นามสกุล วิชาที่สอบ
คะแนนที่ได้ในแต่ละวิชา ตรวจสอบความถูกต้องของคะแนนที่ได้จากแบบทดสอบต่าง ๆ
ว่าตรงกับใบบันทึกคะแนนหรือไหมคำนวณหาคะแนนรวมทุกวิชาจัดลำดับที่ของนักเรียนบันทึกในสมุดรายงานประจำตัวนักเรียน
สารสนเทศ (Information)
หมายถึง ข้อมูลต่างๆ
ที่ได้ผ่านการเปลี่ยนแปลงหรือมีการประมวลผลหรือวิเคราะห์สรุปผลด้วยวิธีการต่าง
ๆแล้วเก็บรวบรวมไว้ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ตามต้องการ การประมวล (Data
Processing)เป็นการนำข้อมูลจากแหล่งต่างๆที่เก็บรวบรวมไว้มาผ่านกระบวนการต่างๆเพื่อแปรสภาพข้อมูลให้เป็นระบบและอยู่ในรูปแบบที่ต้องการ
ความรู้ หรือองค์ความรู้ (Knowledge)ความรู้มีความหมายหลัก ๆ อยู่ 2 ประการ
คือ
- ความรู้ หมายถึง เนื้อหาข้อมูล ซึ่งประกอบด้วยข้อเท็จจริง
ความคิดเห็นความคิด ทฤษฎี หลักการและรูปแบบ (หรือกรอบความคิดอื่น ๆ ) หรือข้อมูลอื่น ๆ ก็มีความจำเป็น เช่น
ความรู้ด้านเคมี ด้านคณิตศาสตร์ เป็นต้น
- ความรู้ หมายถึง การที่บุคคลใดบุคคลหนึ่งได้กล่าวอ้างถึงข้อมูล
หรือข้อเท็จจริงที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์ หรือเกิดจากปรากฎการณ์ทางธรรมชาติมาพูดถึงด้วยความเชื่อถือ หรือความศรัทธา
กิจกรรม
ให้นักเรียนหาข้อมูลของเพื่อน จำนวน 5 คน และนำมาทำเป็นสารสนเทศ นำเสนอครู
สร้างตารางสอบถามข้อมูลดังนี้
1. ชื่อ นามสกุล
2. ความถนัด (ความสามารถพิเศษ)
3. อายุ
4. ที่อยู่
5. เงินค่าขนม (วันละ)
เมื่อหาข้อมูลได้แล้วจงหาคำตอบต่อไปนี้
1. หาค่าเฉลี่ยค่าขนมของเพื่อนว่าเท่าไหร่
2. ใครอยู่ใกล้จากโรงเรียนมากที่สุด
3. ชื่อของใครมีตัวอักษรมากที่สุด
4. เพื่อนในกลุ่ม5คนใครมีความสามารถด้านกีฬา
ให้นักเรียนหาข้อมูลของเพื่อน จำนวน 5 คน และนำมาทำเป็นสารสนเทศ นำเสนอครู
สร้างตารางสอบถามข้อมูลดังนี้
1. ชื่อ นามสกุล
2. ความถนัด (ความสามารถพิเศษ)
3. อายุ
4. ที่อยู่
5. เงินค่าขนม (วันละ)
ตัวอย่างตาราง
ชื่อ
นามสกุล
|
ความถนัด
|
อายุ
|
ที่อยู่
|
เงินค่าขนม
|
Emerald
Warden
|
ล่าสัตว์
|
101
|
ป่า Legion
|
562
|
Ravenor
|
ซ่อมไฟ
|
360
|
ภูเขา Hellbourne
|
550
|
เมื่อหาข้อมูลได้แล้วจงหาคำตอบต่อไปนี้
1. หาค่าเฉลี่ยค่าขนมของเพื่อนว่าเท่าไหร่
2. ใครอยู่ใกล้จากโรงเรียนมากที่สุด
3. ชื่อของใครมีตัวอักษรมากที่สุด
4. เพื่อนในกลุ่ม5คนใครมีความสามารถด้านกีฬา
อาทิตย์นี้ไม่มีการบ้านดีใจวู้วววว วูววว
กิจกรรมนี้ทามในสมุดเรยป่ะค่ะ
ตอบลบถูกต้องครับ
ลบ