-* โครงงานและการนำเสนอ *-
วันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
วันศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
การบ้านอัพเว็บบล็อก ครั้งที่1
การบ้านอัพเว็บบล็อก ครั้งที่1
โพสเกี่ยวกับตัวเอง ประวัติส่วนตัว (ม.2 ม.3)
- รูปตัวเอง (ดูดี)
- ชื่อ นามสกุล
- รายละเอียด
- ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร
- อาหารที่ชอบ
- นิสัย พื้นฐาน
- มีความสนใจด้านไหน
- ความสามารถพิเศษ เก่งทางด้านอะไร
- อาชีพที่สนใจ เหตุผลเพราะ
มีรูปและมัลติมีเดียอื่นๆ
1. วิดิโอ youtube เกี่ยวกับการศึกษา
2. เสียง sound cloud สมัครเอง https://soundcloud.com/stream (ม.3Only)
3. ภาพเคลื่อนไหว .gif 1-2รูป
ตกแต่งบล็อกของตัวเองให้เรียบร้อย และกดติดตามด้วยครับ
โพสเกี่ยวกับตัวเอง ประวัติส่วนตัว (ม.2 ม.3)
- รูปตัวเอง (ดูดี)
- ชื่อ นามสกุล
- รายละเอียด
- ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร
- อาหารที่ชอบ
- นิสัย พื้นฐาน
- มีความสนใจด้านไหน
- ความสามารถพิเศษ เก่งทางด้านอะไร
- อาชีพที่สนใจ เหตุผลเพราะ
มีรูปและมัลติมีเดียอื่นๆ
1. วิดิโอ youtube เกี่ยวกับการศึกษา
2. เสียง sound cloud สมัครเอง https://soundcloud.com/stream (ม.3Only)
3. ภาพเคลื่อนไหว .gif 1-2รูป
ตกแต่งบล็อกของตัวเองให้เรียบร้อย และกดติดตามด้วยครับ
วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2556
Logic ตรรกะ
ตรรกะ
ความตรึก ความคิด
[ตักกะ] (แบบ) น. ความตรึก ความคิด. (ส. ตรฺก ป. ตกฺก).
ความหมายจาก พจนานุกรมแปล ไทย-ไทย ราชบัณฑิตยสถาน
ตรรกศาสตร์และการให้เหตุผล
ตรรกศาสตร์เป็นวิชาแขนงหนึ่งที่มีการศึกษาและพัฒนามาตั้งแต่สมัยกรีกโบราณ คำว่า "ตรรกศาสตร์" มาจากภาษาสันสกฤตว่า "ตรฺก" (หมายถึง การตรึกตรอง หรือความคิด) รวมกับ "ศาสตร์" (หมายถึง ระบบความรู้) ดังนั้น "ตรรกศาสตร์ จึงหมายถึง ระบบวิชาความรู้ที่เกี่ยวข้องกับความคิด" โดยความคิดที่ว่านี้ เป็นความคิดที่เกี่ยวข้องกับการให้เหตุผล มีกฏเกณฑ์ของการใช้เหตุผลอย่างสมเหตุสมผล นักปราชญ์สมัยโบราณได้ศึกษาเกี่ยวกับการให้เหตุผล แต่ยังเป็นการศึกษาที่ไม่เป็นระบบ จนกระทั่งมาในสมัยของอริสโตเติล ได้ทำการศึกษาและพัฒนาตรรกศาสตร์ให้มีระบบยิ่งขึ้น มีการจัดประเภทของการให้เหตุผลเป็นรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งเป็นแบบฉบับของการศึกษาตรรกศาสตร์ในสมัยต่อมา เนื่องจากตรรกศาสตร์เป็นวิชาที่ว่าด้วยกฏเกณฑ์ของการใช้เหตุผล จึงเป็นพื้นฐานสำหรับการศึกษาในศาสตร์อื่น ๆ เช่น ปรัชญา คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ กฎหมาย เป็นต้น นอกจากนี้ ยังถูกนำมาใช้ในชีวิตประจำวันอยู่เสมอ เพียงแต่ รูปแบบของการให้เหตุผลนั้น มักจะละไว้ในฐานที่เข้าใจ และเพื่อเป็นความรู้พื้นฐานสำหรับ ผู้ศึกษาที่จะนำไปใช้และศึกษาต่อไป จึงจะกล่าวถึงตรรกศาสตร์และการให้เหตุผลเฉพาะส่วนที่ จำเป็นและสำคัญเท่านั้น
เมื่อความคิดของ คนเราถูกชักนําจนสะดุด
ก็จะไม่สามารถแยกแยะและหาเหตุผล
แห่งเรื่องราว ที่แท้จริงออกมาได้ นั่นคือ " ตรรก "
จะหาตรรกได้ก็ต้อง กระโดดออกมาจาก " พันธนาการของความเคยชิน "
หลบเลี่ยงจาก " กับดักทางความคิด "
หลีกหนีจาก " สิ่งที่ทําให้หลงทางจากความรู้จริง "
ขจัด " ทิฐิแห่งกมลสันดาน "
จะหา ตรรก ได้ก็ต่อเมื่อ คุณสลัดหมากทั้งหมด
ที่คนเขาจัดฉาก วางล่อคุณไว้
(ขอบคุณ aethailand.com อยากคิดแบบ "ตรรกะ" เป็นรึป่าว )
ข้อ 1 สาวสวย 3 คน ความจริงแล้วคนหนึ่งเป็น " นางฟ้า " คนหนึ่งเป็น " ปีศาจ " และอีกคนหนึ่งเป็น "มนุษย์ " ซึ่ง " นางฟ้า " จะพูดแต่ความจริงเสมอ ส่วน " ปีศาจ " นั้นพูดแต่ความเท็จ และ "มนุษย์ " จะพูดจริงบ้างเท็จบ้าง แล้วแต่สถานการณ์ ปรากฏว่า
หญิงสาวผมสีดำพูดว่า " เราคือมนุษย์ "
หญิงสาวผมสีบรอนซ์พูดว่า " เราคือนางฟ้า "
หญิงสาวผมสีทองพูดว่า " เราคือปีศาจ "
ใครพูดโกหกใครพูดจริง และใครเป็นใคร
--------------------------------------------------------------------------------
ข้อ 2 มีคน 6 คน คือ A-F นั่งล้อมวงรอบโต๊ะตัวหนึ่ง โดย
1. A นั่งข้างขวาของ B แต่เว้นไป 1 คน
2. C นั่งประจันหน้ากับ D
3. E นั่งข้างซ้ายของ F แต่เว้นไป 1 คน
ถึงตอนนี้ ถามว่า ถ้า F ไม่ได้นั่งข้าง D แล้วละก็ ข้างขวาของ A คือใคร
---------------------------------------------------------------------------------
ข้อ 3 ถ้ามีรถแข่ง402เมตร ของนาย A และ นาย B กำลังจะลงแข่งกัน รายละเอียด มีอยู่ว่า
- รถนายA เป็นเครื่องยนต์ 1800 CC เกียร์ AT
- รถนายB เป็นเครื่องยนต์ 1600 CC เกียร์ MT
- นายA มีประสบการณ์ ไม่มากกว่า นายB เลย
- นายB มีประสบการณ์ ไม่น้อยกว่า นายA มาหลายปี
- นายA เคยได้ถ้วยที่1ในระดับเดียวกัน 1 ครั้ง
- นายB ได้ถ้วยในการแข่งทุกระดับชั้น หลายครั้ง
- ในการแข่งระดับ 1800 CC เวลาที่ดีที่สุด 15.53 วิ
- ในการแข่งระดับ 1600 CC เวลาแย่ที่สุดคือ 17.75 วิ
- ความเร็วลมในขณะนั้น 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ต้านลม
- บอดี้ 1800 CC ใหญ่กว่า
- แข่ง 1 ครั้ง จับเวลา ET
อยากถามว่า นายA หรือ นายB จะชนะการแข่งครั้งนี้
---------------------------------------------------------------------------------
------------------จะโยนมาอีกนานมั้ยไอ้พวกมนุษย์------------------
ข้อ1
หญิงผมดำ - ปีศาจ
หญิงผมบรอนซ์ - นางฟ้า
หญิงผมทอง - มนุษย์
ข้อ2
ข้างขวาของ A คือ นายF
ข้อ3
ไม่รู้ว่านายAแข่งกับนายBหรือเปล่า หรือ แข่งกันคนล่ะรุ่น
วันอังคารที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556
Review เทอม 2
Review เทอม 2
ไอสอง ให้พี่เดินสะดวกเหอะ
หลังจากเรียนรู้เรื่องต่างๆเกี่ยวกับภาษาซี ขั้นตอนการเขียนโปรแกรม
โครงสร้าง ตัวแปร และคำสั่งต่างๆ ความรู้เหล่านี้จะช่วยพัฒนาผู้เรียนให้มีความคิดเป็นขั้นเป็นตอน(ตรรกะ) มีการแก้ปัญหาอย่างมีระบบและแบบแผน ซึ่งผู็เรียนสามารถนำความรู้ดังกล่าวมาพัฒนาให้บทเรียนต่อไปได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพ (พี่ม้ำดำไม่ได้กล่าวเอาไว้)
ม.3
ไอสอง ให้พี่เดินสะดวกเหอะ
หลังจากเรียนรู้เรื่องต่างๆเกี่ยวกับภาษาซี ขั้นตอนการเขียนโปรแกรม
โครงสร้าง ตัวแปร และคำสั่งต่างๆ ความรู้เหล่านี้จะช่วยพัฒนาผู้เรียนให้มีความคิดเป็นขั้นเป็นตอน(ตรรกะ) มีการแก้ปัญหาอย่างมีระบบและแบบแผน ซึ่งผู็เรียนสามารถนำความรู้ดังกล่าวมาพัฒนาให้บทเรียนต่อไปได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพ (พี่ม้ำดำไม่ได้กล่าวเอาไว้)
ม.3
เรียนทฤษฎีตัวแปร อาร์เรย์แบบสองมิติ ทำแบบทดสอบ ทำงานเป็นทีมจับกลุ่มเรียนจนปิดเทอม ลักษณะงานมีความละเอียดสูงจึงใช้เวลาในการทำงานชิ้นนี้และต้องแบ่งงานให้เพื่อนๆ และต้องพบครูที่ปรึกษาโครงงานบ่อยๆเพื่อลดข้อผิดพลาดน้อยลง
------รายละเอียด-----
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
ม.2
เรียนรู้เรื่องของตรรกะ ความเป็นเหตุเป็นผล การแก้ปัญหาด้วยรูปแบบต่างๆ
งานมีความละเอียดซับซ้อนมากขึ้น คะแนนจะเก็บจากชิ้นงานเป็นส่วนใหญ่
เรียนโปรแกรมสร้างเว็บไซต์ เว็บไซต์ที่สร้างเป็นเว็บไซต์เกี่ยวกับการเรียนรู้ซึ่งจะอธิบายเพื่มเติม
------รายละเอียด-----
------รายละเอียด-----
- 1. พัฒนาโปรแกรม
- 2. โครงงาน 5 ประเภท (งานกลุ่ม 5-6 คน)
- (ไม่เปิดเผยข้อมูล)
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
ม.2
เรียนรู้เรื่องของตรรกะ ความเป็นเหตุเป็นผล การแก้ปัญหาด้วยรูปแบบต่างๆ
งานมีความละเอียดซับซ้อนมากขึ้น คะแนนจะเก็บจากชิ้นงานเป็นส่วนใหญ่
เรียนโปรแกรมสร้างเว็บไซต์ เว็บไซต์ที่สร้างเป็นเว็บไซต์เกี่ยวกับการเรียนรู้ซึ่งจะอธิบายเพื่มเติม
------รายละเอียด-----
- 1. การแก้ปัญหา
- 2. สร้างเว็บไซต์ HTML5 CSS (งานกลุ่ม 3 คน)
- (ไม่เปิดเผยข้อมูล)
------------------------------------------------------------------------------------
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)