การออกแบบ หมายถึง การถ่ายทอดรูปแบบจากความคิดออกมาเป็นผลงาน ที่ผู้อื่น สามารถมองเห็น รับรู้ หรือสัมผัสได้ เพื่อให้มีความเข้าใจในผลงานร่วมกัน ความสำคัญของการออกแบบ มีอยู่หลายประการ กล่าวคือ
1. ในแง่ของการวางแผนการการทำงาน งานออกแบบจะช่วยให้การทำงานเป็นไปตาม ขั้นตอน อย่างเหมาะสม และประหยัดเวลา ดังนั้นอาจถือว่าการออกแบบ คือ การวาง แผนการทำงานก็ได้
2. ในแง่ของการนำเสนอผลงาน ผลงานออกแบบจะช่วยให้ผู้เกี่ยวข้องมีความเข้าใจ ตรงกันอย่างชัดเจน ดังนั้น ความสำคัญในด้านนี้ คือ เป็นสื่อความหมายเพื่อความเข้าใจ ระหว่างกัน
3. เป็นสิ่งที่อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับงาน งานบางประเภทอาจมีรายละเอียดมากมาย ซับซ้อน ผลงานออกแบบจะช่วยให้ผู้เกี่ยวข้อง และผู้พบเห็นมีความเข้าใจที่ชัดเจนขึ้น หรืออาจกล่าวได้ว่า ผลงานออกแบบ คือ ตัวแทนความคิดของผูออกแบบได้ทั้งหมด
4. แบบ จะมีความสำคัญอย่างที่สุด ในกรณีที่ นักออกแบบกับผู้สร้างงานหรือผู้ผลิต เป็นคนละคนกัน เช่น สถาปนิกกับช่างก่อสร้าง นักออกแบบกับผู้ผลิตในโรงงาน หรือถ้าจะเปรียบไปแล้ว นักออกแบบก็เหมือนกับคนเขียนบทละครนั่นเอง
เทคโนโลยีกับการออกแบบ
หมายถึง สิ่งที่มนุษย์พัฒนาขึ้น เพื่อช่วยในการทำงานหรือแก้ปัญหาต่าง ๆ เช่น อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องจักร วัสดุต่าง ๆ หรือกระบวนการต่าง ๆ เช่น กระบวนการเทคโนโลยี เป็นต้น
กระบวนการเทคโนโลยี 7 ขั้นตอน (อ่านฉบับเต็ม)
กระบวนการเทคโนโลยี เป็นขั้นตอนการทำงานเพื่อสร้างสิ่งของเครื่องใช้หรือวิธีการอย่างใดอย่างหนึ่งขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการของมนุษย์ กระบวนการเทคโนโลยี ประกอบด้วย 7 ขั้นตอน ดังนี้
1. กำหนดปัญหาหรือความต้องการ (Identify the problem)
การกำหนดปัญหาหรือความต้องการ ซึ่งเป็นการทำความเข้าใจหรือวิเคราะห์ปัญหาหรือความต้องการหรือสถานการณ์เทคโนโลยีอย่างละเอียด เพื่อกำหนดกรอบของปัญหาหรือความต้องการให้ชัดเจนมากขึ้น
2. รวบรวมข้อมูล (Information gathering)
รวบรวมข้อมูลรอบด้านให้ครอบคลุมปัญหาหรือความต้องการ ซึ่งจะทำให้เราสามารถสรุปวิธีการแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการได้ครบถ้วนสมบูรณ์ขึ้น
3. เลือกวิธีการ (Selection) พิจารณาและเลือกวิธีการแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการที่เหมาะสมและสอดคล้องกับปัญหาหรือความต้องการมากที่สุด
4. ออกแบบและปฏิบัติการ (Design and making)
ถ่ายทอดความคิดหรือลำดับความคิดหรือจินตนาการให้เป็นขั้นตอน เกี่ยวกับวิธีการแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการโดยละเอียด
5. ทดสอบ (Testing)
ทดสอบการทำงาน ว่าชิ้นใช้งานได้หรือไม่ หรือมีข้อบกพร่องที่ควรปรับปรุงแก้ไข จะต้องมีการบันทึกสิ่งต่างๆ เหล่านี้ไว้ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะเป็นข้อมูลที่นำไปสู่การปฏิบัติงานในขั้นปรับปรุงแก้ไขต่อไป
6. ปรับปรุงแก้ไข (Modification and improvement)
ปรับปรุงแก้ไขด้วยวิธีการที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
7. ประเมินผล (Assessment)
ประเมินผลที่เกิดขึ้นว่าชิ้นงานหรือวิธีการนั้นสามารถแก้ปัญหาได้หรือไม่ หากผลการประเมินพบว่า ชิ้นงานหรือวิธีการไม่สามารถแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการได้
แบบฝึกหัด
ให้นักเรียน ทดลองออกแบบ"ที่อยู่อาศัย"ที่นักเรียนสนใจมา 1 ชิ้นงาน
โดยให้หลักการออกแบบเทคโนโลยีด้วยกระบวนการเทคโนโลยี 7 ขั้นตอน
1. กำหนดปัญหาหรือความต้องการ (Identify the problem)
2. รวบรวมข้อมูล (Information gathering)
3. เลือกวิธีการ (Selection)
4. ออกแบบและปฏิบัติการ (Design and making)
5. ทดสอบ (Testing)
6. ปรับปรุงแก้ไข (Modification and improvement)
7. ประเมินผล (Assessment)
หมายเหตุใช้ตัวอย่างดังกล่าวมาตอบคำถาม
กิจกรรมหน่วยเทคโนโลยี
1. ให้นักเรียนศึกษาความหมายของเทคโนโลยี
แล้วสรุปความหมายของเทคโนโลยีที่เกิดจากการเป็นองค์ความรู้ของตนเอง โดยการตอบคำถามที่ใบงาน พร้อมทั้งการอ้างอิงคำจำกัดความหมายที่นักการศึกษาให้มาด้วย
2. นักเรียนเขียนแผนผังกระบวนการเทคโนโลยี
3. ให้นักเรียนศึกษาตัวอย่างการนำกระบวนการเทคโนโลยี มาใช้ในการแก้ปัญหา แล้วนำกระบวนการเทคโนโลยีไปแก้ปัญหาดังกล่าว
3. ให้นักเรียนศึกษาตัวอย่างการนำกระบวนการเทคโนโลยี มาใช้ในการแก้ปัญหา แล้วนำกระบวนการเทคโนโลยีไปแก้ปัญหาดังกล่าว
ตัวอย่าง การนำกระบวนการเทคโนโลยี มาใช้ในการสร้างชิ้นงาน
เด็กชายสมคิด มาโรงเรียนสาย
ขั้นตอน
|
กระบวนการเทคโนโลยี
|
กระบวนการแก้ปัญหา
|
1
|
กำหนดปัญหาหรือความต้องการ
|
เด็กชายสมคิด มาโรงเรียนสายกว่ากำหนด
|
2
|
รวบรวมข้อมูลเพื่อหาวิธีการแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการ
|
สาเหตุที่เด็กชายสมคิด มาโรงเรียน1. นอนตื่นสาย
2.
เดินเท้ามาโรงเรียน3. ไม่ทราบเส้นทางลัด
|
3
|
เลือกวิธีการแก้ปัญหา
|
ให้ความรู้เกี่ยวกับเส้นทางการเดินทางมาโรงเรียนที่สะดวกรวดเร็ว
|
4
|
ออกแบบและปฏิบัติ
|
เด็กชายสมคิด นำคู่มือหรือแผนที่การเดินทางมาโรงเรียน
|
5
|
ทดสอบ
|
เด็กชายสมคิด
นำคู่มือหรือแผนที่การเดินทางมาศึกษาก่อนเดินทางไปโรงเรียน
|
6
|
ปรับปรุงแก้ไขและพัฒนา
|
คู่มือหรือแผนที่การเดินทางมีรายละเอียดไม่ชัดเจน อ่านยาก
ควรนำมาปรับปรุงแก้ไขใหม่อีกครั้ง
|
7
|
ประเมินผล
|
เด็กชายสมคิด มาโรงเรียนเร็วกว่าหรือมาทันเวลาที่กำหนด
|
ใบงานการนำกระบวนการเทคโนโลยี มาใช้ในการสร้างชิ้นงาน
เรื่อง.......... ....................
ขั้นตอน
|
กระบวนการเทคโนโลยี
|
กระบวนการแก้ปัญหา
|
1
|
กำหนดปัญหา
หรือความต้องการ
|
|
2
|
รวบรวมข้อมูลเพื่อหาวิธีการแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการ
|
|
3
|
เลือกวิธีการแก้ปัญหา
|
|
4
|
ออกแบบและปฏิบัติ
|
|
5
|
ทดสอบ
|
|
6
|
ปรับปรุงแก้ไขและพัฒนา
|
|
7
|
ประเมินผล
|
------------------------------------------------------------------------------------------
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น